Thứ Sáu, 5 tháng 8, 2016

Táo bón nên ăn gì?

Tuy nhiên, nguyên nhân phổ biến nhất gây ra táo bón chính là chế độ ăn uống. Thường những người có chế độ ăn uống ít chất xơ rất dễ bị táo bón. Người uống quá nhiều trà hay cà phê cũng dễ bị táo bón. Người uống ít nước cũng dễ bị táo bón.
Chính vì vậy, việc điều chỉnh chế độ ăn uống đóng vai trò quan trọng trong điều trị táo bón, hoặc hỗ trợ đắc lực khi điều trị táo bón do các nguyên nhân khác không phải do ăn uống.
Vậy bị táo bón nên ăn gì hoặc không nên ăn gì?
  • Trước tiên, nên uống nước nhiều mỗi ngày. Nước giúp giữ ẩm, làm mềm phân. Lưu ý là nên uống nước cách xa bữa ăn, vì nếu uống nước nhiều ngay trước bữa ăn thì dễ bị no bụng, khó ăn, còn nếu uống nhiều ngay sau bữa ăn thì sẽ làm loãng dịch tiêu hóa, không tốt cho tiêu hóa thức ăn. Ngoài ra, một ly nước ấm vào buổi sáng sau khi thức dậy rất tốt cho đường tiêu hóa.
  • Ăn uống hợp lý, cân đối 4 nhóm thực phẩm, trong đó đặc biệt lưu ý tăng cường chất xơ (có trong rau củ quả) giúp phân không bị khô và kích thích nhu động ruột. Không được quên chất béo (dầu ăn hoặc mỡ hoặc sữa không tách béo) trong khẩu phần ăn. Nhiều người do lớn tuổi, hoặc vì muốn giảm cân, hoặc lý do nào đó, mà hạn chế tối đa chất béo trong bữa ăn. Đây cũng là sai lầm nghiêm trọng về dinh dưỡng. Thiếu chất béo ngoài việc gây táo bón, còn gây ra vấn đề không hấp thu được các loại vitamin chỉ tan trong dầu (vitamin E chẳng hạn).
  • Tránh hoặc hạn chế các gia vị cay nóng.
  • Hạn chế các loại thức uống có chất đắng như trà, cà phê.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét