Thứ Sáu, 28 tháng 7, 2017

Trẻ tăng động: Nhận biết và dạy dỗ sao cho hiệu quả?

Nhận biết trẻ bị ADHD
Những trẻ bị rối loạn tăng động giảm để ý thường dại dột, xung động, dễ bị tai nạn và bản thân chúng cũng hay vi phạm kỷ luật do không trọng các luật lệ. Các quan hệ của trẻ ADHD đối với người lớn thường thiếu khiên chế, thiếu thận trọng và dè dặt, chúng cũng không được các trẻ khác nhận và có thể trở nên bị cô lập. ngoại giả, trẻ bị rối loạn tăng động cũng thường gặp các tật chứng về nhận thức và các trạng thái chậm phát triển đặc hiệu về vận động và tiếng nói đi kèm. ADHD diễn tả bằng 3 đặc trưng chính:

- Giảm sự để ý: biểu lộ bằng sự bỏ dở các hoạt động trong khi chưa hoàn thành xong. Bên cạnh đó, chúng còn thường chuyển một cách chóng vánh từ hoạt động này sang hoạt động khác, không chú ý đến công việc đang làm do bị hấp dẫn bởi một công việc khác.

Đọc thêm: Trẻ bị tăng động giảm chú ý khám ở đâu?

Tăng hoạt động: biểu đạt bằng các hoạt động quá mức, đặc biệt trong những trường hợp đòi hỏi sự tĩnh. Chúng thường chạy nhảy liên tiếp, hoặc đột ngột đứng dậy rời khỏi chỗ trong khi được đề nghị ngồi yên, nói nhiều quá mức, gây rầm rĩ và động đậy không ngừng trong khi ngồi.

- Thiếu khiên chế: biểu thị bằng sự thiếu kiểm soát trong các mối quan hệ tầng lớp, sự dại dột trong những tình cảnh hiểm, cũng như khinh thường các lề luật xử sự.Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra không chỉ do tổn thương về mặt sinh học, stress gia đình cũng là một trong những nguyên tố khiến đứa trẻ dễ mắc chứng rối loạn tăng động. Tình trạng ly hôn ngày một cao, cha mẹ làm việc suốt ngày, cha mẹ và thầy cô giáo ít quan tâm chăm sóc có thể khiến trẻ dễ bị rối loạn hơn trẻ bình thường.


Thách thức khi dạy trẻ bị tăng động

Theo bác sĩ Lâm Hiếu Minh - Khoa Tâm lý Bệnh viện Đại học Y Dược (TP.HCM), bảo ban một đứa trẻ thường nhật trở nên ngoan ngoãn, giỏi giang đã là điều không đơn giản, thì việc uốn một đứa trẻ bị rối loạn tăng động giảm để ý là một thách thức không nhỏ. Các bậc phụ huynh khi đã xác định con mình mắc chứng ADHD, điều cần nhất là phải nhất quán trong cách nuôi dạy cả trong gia đình, nhà trường lẫn nơi đứa trẻ được tương trợ về mặt tâm lý, bởi khi không hợp nhất được cách dạy dỗ, mọi việc sẽ rối tung và đứa trẻ ít có nhịp khỏi bệnh.Chẳng hạn khi đã áp dụng biện pháp cứng rắn thì hết thảy đều phải nhất quán, tránh trường hợp mẹ nghiêm khắc, cha lại cưng chiều hoặc bác mẹ đang vắt dạy con thì ông bà ngăn cản, không cho… hoặc thỉnh thoảng có càn không hiểu rõ tăng động là gì, xem đó như một dạng của bệnh thần kinh nên tìm cách cách ly đứa trẻ, làm cho đứa trẻ càng tăng động hơn, hay thậm chí nhiều cha nội còn bỏ lơ luôn vì nghĩ đứa trẻ đang mắc bệnh, do đó thay vì đề nghị trẻ đó ngồi yên viết bài thì không ngó ngàng gì đến, để mặc đứa trẻ muốn làm gì thì làm, đi đâu thì đi.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét