Thứ Tư, 11 tháng 1, 2017

Bệnh lao phổi có lây cho người khác không?

Chào bạn!
Bệnh lao là bệnh do vi khuẩn lao (Mycobacterium tuberculosis) tấn công bất cứ bộ phận nào của cơ thể, nhưng thường gặp nhất là ở phổi. Bệnh lao không có ổ chứa mầm bệnh trong thiên nhiên hoặc vật trung gian truyền bệnh. Nguồn bệnh là những người bệnh lao phổi, lao thanh quản, phế quản trong giai đoạn ho khạc ra vi khuẩn lao.
Khi người bị bệnh lao phổi ho hoặc hắt hơi, khạc nhổ, họ sẽ phát tán vi khuẩn lao lan truyền trong không khí. Vi khuẩn lao từ các hạt nước bọt li ti, hoặc trong các hạt bụi nhỏ sẽ dễ dàng bị hít vào phổi tới các phế nang và có thể gây bệnh tại phổi, hoặc từ phổi, vi khuẩn theo tuần hoàn máu, bạch huyết đến các cơ quan nội tạng khác (hạch bạch huyết, xương, gan, thận...) và gây bệnh tại các cơ quan đó.
Đa số người hít phải vi khuẩn lao sẽ trở nên bị nhiễm lao. Nếu cơ thể người nhiễm lao khỏe mạnh, đủ khả năng chiến đấu chống lại vi khuẩn lao, sẽ ngăn chặn chúng không sinh sản và hoạt động. Vi khuẩn trở nên bất hoạt nhưng vẫn còn sống trong cơ thể và sẽ hoạt động lại khi gặp điều kiện thuận lợi. Người bị nhiễm lao không có triệu chứng nào cả, không lây lan nhưng khi vì lý do nào đó khiến hệ miễn dịch của cơ thể suy yếu, vi khuẩn lao hoạt động gây ra bệnh lao thực sự. Những người có suy giảm miễn dịch (như nhiễm HIV, suy dinh dưỡng, tiểu đường, dùng thuốc điều trị ung thư...), trẻ sơ sinh nong tháng, phụ nữ mới sinh, người nghiện thuốc lá... sẽ có nguy cơ từ nhiễm lao trở thành mắc bệnh lao cao hơn so với những người khác.
Khi bị bệnh lao phổi, các triệu chứng như ho, sốt, ra mồ hôi ban đêm, sụt cân... có thể chỉ ở mức độ nhẹ, diễn ra trong vài tháng, khiến người bệnh chủ quan, không đi khám bệnh. Trong giai đoạn này, nếu không được phát hiện và điều trị, người bệnh sẽ liên tục phát tán vi khuẩn lao vào không khí, trở thành nguồn lây bệnh trong cộng đồng. Thời kì lây truyền này kéo dài cho đến khi người bệnh được dùng thuốc chống lao từ 2 tuần đến 1 tháng. Vì vậy, biện pháp dự phòng quan trọng nhất là “cắt đứt nguồn lây”, có nghĩa là phải phát hiện sớm những người bị lao phổi có vi khuẩn lao (+) và chữa khỏi cho họ. Tuy nhiên, vì bệnh lao là một bệnh có tính xã hội, nên những biện pháp dự phòng mang tính cộng đồng cũng rất quan trọng.
Chúc bạn sức khỏe!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét