Thứ Năm, 26 tháng 5, 2016

ĂN NGHỆ NHIỀU CÓ TỐT KHÔNG ?

Nghệ là một trong những loại thực vật được con người sử dụng từ lâu đời nhất như một vị thuốc. Ấn Độ có lẽ là nơi đầu tiên biết sử dụng củ nghệ trong y học. Cũng chính vì có công dụng chữa bệnh, mà dần dần củ nghệ được sử dụng phổ biến trong thực phẩm, vừa là chất tạo màu sắc tươi đẹp, vừa tạo hương vị đặc biệt cho món ăn. Món bánh xèo, mì Quảng hay cà ri mà thiếu bột nghệ thì chẳng còn gì là đặc trưng, là hấp dẫn, là ngon, thậm chí là không thể gọi tên cho món đó.
  • Trong y học cổ truyền hàng ngàn năm ở Ấn Độ và một số nước Trung Đông, Nam Á, nghệ được sử dụng như một vị thuốc chữa các bệnh về gan và dạ dày, một số bệnh ở da, phổi, tiêu hóa,…
  • Nghiên cứu của Guy Laroche (1993) và H. Leclec (1935) cho thấy, thành phần paratolyl metylcacbinol có khả năng kích thích bài tiết mật ở tế bào gan, còn hợp chất quan trọng trong nghệ là curcumin lại có khả năng thông mật (gây co bóp túi mật), phá cholesterol trong máu. Ngoài ra, tinh dầu trong nghệ còn có tác dụng diệt nấm, sát trùng.
  • Theo Vũ Điền tân dược tập, nghệ giúp tăng cơ năng giải độc gan, giảm lượng urobilin trong nước tiểu. Đọc bài Thực phảm nào tốt cho gan của bạn.
  • Dân gian thì sử dụng nghệ phổ biến và có hiệu quả cho việc tránh sẹo cho các vết thương ngoài da, dùng chung với mật ong chữa đau dạ dày, một số vùng còn bôi nghệ ngoài da và nấu với thực phẩm cho bà đẻ giúp sáng da, đẹp da sau sinh.
  • Curcumin trong nghệ là một loại polyphenol nên có khả năng chống oxy hóa, giúp ngăn ngừa lão hóa, cũng như chống lại các tác nhân nguy cơ gây ung thư.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét